Cảnh báo về việc thừa Canxi!
Sức khỏe

Cảnh báo về việc thừa Canxi!

Với mục tiêu giành lấy chiều cao tối đa cho con, nhiều mẹ cho biết đang và sẽ chọn sữa giàu canxi cho con. Tất cả các mẹ đều tin rằng, sữa còn có thể thay thế hầu hết mọi loại thực phẩm hàng ngày khác như cơm, rau, thịt, cá, nước.

 

Dù sữa có nguồn dinh dưỡng da đạng, đặc biệt là giàu canxi rất cần cho trẻ nhưng để phát huy tối đa chiều cao và khoẻ mạnh đúng nghĩa, thì sữa chỉ bổ sung canxi thôi là chưa đủ.

Uống nhiều sữa, chắc chắn cao?

Ngay từ lúc con còn nhỏ chị Đ.N.Lan (35 tuổi, nhân viên truyền thông siêu thị điện máy, TP.HCM) đã đặt ra chỉ tiêu con phải uống thật nhiều sữa. Chị tin tưởng: “Tôi nghĩ nếu chỉ ăn các thực phẩm thông thường thì không thể đủ canxi. Sữa nào chứa nhiều canxi thì mắc thế nào tôi cũng mua. Không chỉ uống sữa, tôi còn bổ sung thêm thuốc bổ có canxi cho con”. Tích cực uống sữa và bổ sung các thực phẩm, thuốc bổ chứa canxi, chị Lan cho rằng các biện pháp tăng chiều cao khác chỉ là bổ trợ mà thôi.

Còn với chị T.Phương (42 tuổi, nhân viên ngân hàng, TP.HCM) chia sẻ, do lịch học của con khá dày, nhà lại không có người phụ giúp nên phần lớn thời gian con chị vui chơi là ở… trong nhà : “Tôi nghĩ muốn tăng chiều cao thì chỉ cần uống nhiều sữa và bổ sung thêm viên uống canxi – nếu bác sĩ chỉ định. Gen nhà tôi cũng đã là một thế mạnh rồi”.     

Ngoài cân nặng thì chiều cao của con luôn là ưu tiên hàng đầu của bố mẹ Việt (ảnh minh họa)

Hiện nay, hầu hết các mẹ Việt đều tin rằng canxi là “chìa khóa” vạn năng, có thể giải mã mọi “ổ khoá” về gen di truyền, dinh dưỡng cân bằng, chế độ ngủ nghỉ và rèn luyện thể chất, cải thiện môi trường sống… để giúp con cao lớn.

Và sữa chính là nguồn cung cấp canxi dồi dào nhất mà các mẹ chọn lựa đầu tiên vì: dễ mua nhất, dễ tiêu thụ nhất và không hề tốn thời gian chế biến. Thực tế, đã có một thời gian dài trẻ em Việt kém phát triển về tầm vóc do thiếu hụt dinh dưỡng. Khi nhận thức về tiêu thụ sữa tăng cao, cũng là thời điểm người Việt Nam cao lên thấy rõ. Xu hướng tiêu thụ sữa để bổ sung canxi giúp cao lớn là một điều đáng mừng.

Năm 2004, là 580 triệu lít/năm. Năm 2013, đạt hơn 2 tỷ lít/năm.

Nhưng phó mặc cho Canxi là đang tự hại mình

Canxi cực kỳ quan trọng trong phát triển chiều cao nhưng phải hiểu rõ về vi chất này để có cách phát huy được tác dụng nó một cách khoa học. Canxi trong cơ thể tập trung đến 99% ở xương và răng; phần còn lại nằm trong các mô mềm, máu, gan và tim.

Ai cũng nghĩ bổ sung càng nhiều canxi càng tốt, và “càng nhiều canxi sẽ càng cao”. Nhưng thực tế, chuyên gia PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh – Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết bổ sung nhiều canxi chưa chắc đã tốt và không phải chỉ cần bổ sung canxi là đủ để phát triển chiều cao: “Cơ thể chúng ta chỉ hấp thu khoảng 25% lượng canxi nạp vào, lượng canxi dư thừa sẽ được đào thải trực tiếp ra ngoài qua phân hoặc đi đến dịch tiết và tế bào niêm mạc. Khi bổ sung quá nhiều canxi, lượng canxi dư thừa có thể sẽ kết hợp với các chất khác và lắng đọng tại các mô mềm như mạch máu, thận gây ra các bệnh tim mạch, sỏi thân, vôi hóa mạch máu…Để phát triển chiều cao, cần bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin D, sắt, kẽm…”

“Thừa canxi” là khi mẹ cho con bổ sung canxi quá nhiều bằng các loại thực phẩm chức năng, vượt quá nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của trẻ. Bổ sung canxi quá nhiều, không đúng cách, không chỉ khiến trẻ không cao lớn thêm được – vì lượng canxi đi vào xương quá ít – mà cùng lúc trẻ còn phải đối mặt với các bệnh lý như: táo bón, buồn nôn, chán ăn… Đó là chưa kể các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận, huyết áp…khi trưởng thành do canxi thừa đã tích tụ một thời gian dài.

Chưa kể, khả năng hấp thu canxi của cơ thể còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như: vitamin D, vitamin C, lượng protein trong chế độ ăn và các loại thực phẩm, tình trạng sinh lý, các ion, hormone tuyến cận giáp…Và vấn đề cốt lõi là phải bổ sung vitamin K2 – vi chất hỗ trợ việc đưa canxi về xương – thì trẻ mới đạt được mục tiêu cao lớn và khoẻ mạnh.

Cho con uống nhiều sữa để cao lớn mà bỏ quên khả năng hấp thu canxi, gắn canxi vào xương đồng thời xem nhẹ dinh dưỡng cân bằng, các hoạt động thể chất, nghỉ ngơi… thì chắc chắn không cao mà còn rước thêm bệnh.

(Theo Khám phá).

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar