5 bí quyết vàng đẩy lùi chứng chuột rút khi mang thai?
Bà bầu

5 bí quyết vàng đẩy lùi chứng chuột rút khi mang thai?

Spread the love

Chuột rút khi mang thai không chỉ gây khó chịu, đau đớn mà còn khiến chị em cảm thấy lo lắng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được cơn chuột rút khi mang thai lúc nào được xem là bình thường và lúc nào là nguy cấp và phương án xử trí để giảm thiểu chuột rút trong suốt thai kỳ.
Nguyên nhân dẫn đến chuột rút khi mang thai

Các bác sĩ đã chỉ ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút khi mang thai.

Do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân.

Do tử cung ngày càng to ra làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chân lên tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chân.

Thiếu canxi: Một nguyên nhân phổ hàng đầu khiến bà bầu bị chuột rút là do thiếu canxi. Trong giai đoạn mang thai, nhất là những thai kì cuối nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để “phục vụ” cho sự phát triển của bé. Khi lượng canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể mẹ có xu hướng tự “rút” canxi để truyền cho bé.

Bị chuột rút khi mang thai có nguy hiểm không?

Chuột rút là một hiện tượng phổ biến khi mang thai và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên bị chuột rút kèm theo các triệu chứng như: ra máu, bị nổi mụn nhiều, đau mạnh ở bụng hay trên đỉnh vai, thân nhiệt tăng, hoặc đau đớn dữ dội mẹ bầu cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Bí quyết ngăn ngừa chuột rút trong suốt thai kỳ

Cách 1: Uống Canxi

Để ngăn chặn và khắc phục tình trạng bị chuột rút khi mang thai, chị em cần bổ sung đầy đủ lượng canxi, và magie cần thiết từ thực đơn hàng ngày. Nhu cầu canxi tăng dần theo từng giai đoạn 800 -1500mg canxi nguyên tố/ngày.

Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài trong thai kỳ, bé có khả năng còi xương ngay từ trong bụng mẹ, gây nên các dị tật về xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn,…

Cách 2: Vận động chân tay

Thường xuyên tập luyện thể dục với đôi chân: co duỗi các bắp chân thường xuyên vào ban ngày và trước khi đi ngủ nên co duỗi chân thêm vài lần.

Cách 3: Mát-xa chân tay


Cách 4: Kê chân lên gối mềm

Khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, mẹ có thể kê chân cao một chút với chiếc gối/chăn mềm để không cản trở sự lưu thông máu.

Cách 5: Chườm ấm

Dùng túi nước ấm đặt lên bụng hoặc phía dưới bụng cũng là cách phòng ngừa chuột rút.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of