Chỉ cần nằm lòng 4 bí quyết này, bố mẹ sẽ rèn con ngủ ngoan ngay từ những tháng đầu đời
Làm mẹ

Chỉ cần nằm lòng 4 bí quyết này, bố mẹ sẽ rèn con ngủ ngoan ngay từ những tháng đầu đời

Spread the love

Rèn con ngủ ngoan là mối quan tâm chung của nhiều bậc cha mẹ, nhưng không phải ai cũng làm đúng và thành công. Vì vậy bố mẹ hãy nhớ kĩ 4 bí quyết này.
Đón thêm thành viên mới tí hon trong gia đình là niềm hạnh phúc vô bờ của bất cứ ông bố bà mẹ nào trên cõi đời này. Thế nhưng hạnh phúc ấy cũng rất dễ biến thành cơn ác mộng nếu bé thức quấy hàng đêm và bố mẹ thì mệt mỏi, bơ phờ vì thiếu ngủ và ra sức dỗ con. Nhiều người thắc mắc rằng tại sao trẻ sơ sinh lại có thể ngủ ngày “cày” đêm khiến cho bố mẹ vất vả đến vậy. Câu trả lời có thể là do sự thay đổi môi trường từ bụng mẹ ra thế giới thực bên ngoài.

Tình trạng bé sơ sinh ngủ ngày “cày” đêm khiến cho bố mẹ vất vả, bơ phờ vì thiếu ngủ (Ảnh minh họa)

Để rèn con ngủ ngoan ngay từ những tháng ngày đầu đời, cha mẹ hãy thuộc lòng 4 bí quyết dưới đây.

1. Giúp bé nhận biết rõ ranh giới ban ngày

Do chưa phân biệt được ngày và đêm nên có những bé sẽ ngủ suốt vào ban ngày và thức giấc nhiều hơn vào ban đêm. Theo các chuyên gia giấc ngủ thì bước đầu tiên cha mẹ cần làm để rèn con ngủ ngoan và đúng giờ giấc chính là dạy bé cách phân biệt giữa ngày và đêm.

Vào ban ngày, khi bé còn thức cha mẹ hãy:

– Chơi với bé càng nhiều càng tốt, có thể kết hợp chơi cùng các em bé khác.
– Thực hiện các trò chơi khác nhau, tăng cường nói chuyện và giao tiếp bằng mắt.
– Đưa bé ra ngoài đi dạo dưới ánh sáng mặt trời, không khí trong lành.
– Nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú các cữ ban ngày.
– Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày.
– Giảm các hoạt động trước khi cho bé ngủ ngắn vào ban ngày.
– Nếu có thể, cho bé ngủ ở vị trí khác nhau như cũi để trong phòng khách và vẫn để chút ánh sáng.
– Không cần “cắt đứt” mọi tiếng ồn thông thường vào ban ngày, như tiếng tivi, radio, máy giặt nhưng cũng không nên tạo tiếng động quá lớn, bất ngờ làm bé giật mình, khó ngủ lại.

Mẹ không nhất thiết phải loại bỏ mọi tiếng động, ánh sáng hay cố định vị trí ngủ đối với giấc ngủ ngắn ban ngày của bé (Ảnh minh họa)

2. Đồng thời, giúp bé biết đâu là thời điểm cho một giấc ngủ đêm

Giấc ngủ đêm khá quan trọng, cha mẹ hãy đảm bảo các hoạt động buổi tối khác với ban ngày và giữ ở mức thấp, tránh các hoạt động gây kích thích cho bé. Mẹ có thể bắt đầu với các bước sau:

– Cho bé tắm với nước ấm để giúp cơ thể bé tạo ra chất melatonin – một loại hormone cho giấc ngủ.
– Mát-xa nhẹ nhàng để giúp bé thư giãn.
– Đọc cho bé nghe một cuốn sách, hát bài hát ru và kết thúc bằng một ly sữa và hôn tạm biệt bé trước khi ngủ. Lưu ý không nên kéo dài những hoạt động này dễ khiến bé nhàm chán, càng khiến bé khó ngủ hơn.
– Giữ yên lặng, nói khẽ khi cho bé bú cữ đêm, tránh giao tiếp bằng mắt.
– Giữ phòng tối và yên tĩnh, không trò chuyện với bé nhiều.

Cha mẹ cũng cần lưu ý rằng bé chưa thể ngủ liền một mạch hàng đêm mà vẫn cần thức dậy để ăn và tìm kiếm sự ôm ấp, vỗ về của mẹ. Ngoài ra, cha mẹ không nên đưa bé ra khỏi phòng ngủ để chơi hay bật TV cho bé xem. Bởi nếu làm vậy, bé sẽ nghĩ ban đêm là để chơi và hoạt động giống như ban ngày, càng khiến bé khó phân biệt giữa ngày và đêm.

Tắm nước ấm, mát xa nhẹ nhàng trước khi ngủ đêm sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn (Ảnh minh họa)

3. Thiết lập các hoạt động rõ ràng và tách biệt cho từng loại giấc ngủ

Theo các chuyên gia, các bé thích ứng và có xu hướng làm theo thói quen vì nó mang lại cảm giác an toàn, an tâm và bé có thể dự đoán được những hoạt động gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vì vậy cha mẹ hãy thiết lập các thói quen rõ ràng và tách biệt cho từng loại giấc ngủ của bé để bé phân biệt tốt hơn.

Chị Lisa Ang, 35 tuổi, mẹ của bé Karl, 13 tháng tuổi, cho biết chị hình thành cho con thói quen ngủ trưa với thời gian ngắn hơn nhiều so với giấc ngủ ban đêm. Chị giải thích: “Tôi thường cho con ngủ trưa sau khi con thực hiện các hoạt động vui chơi, ăn uống. Tôi sẽ đưa con vào phòng, thay tã và cho con ngủ. Còn với giấc ngủ đêm thì tôi sẽ cho con tắm nước ấm, mặc đồ ngủ, đọc sách, cho con uống 1 cốc sữa và bắt đầu để con ngủ. Những hoạt động này được tách biệt rõ ràng dành cho ban ngày và ban đêm”.

4. Hạn chế thời gian ngủ trong ngày, nhưng không bỏ qua giấc ngủ ngắn

Ban ngày bé vẫn cần có những giấc ngủ ngắn và đây cũng là lúc để mẹ tranh thủ nghỉ ngơi hoặc hoàn thành những công việc dang dở. Tuy nhiên, bé càng ngủ ngày nhiều thì sẽ ngủ ít đi vào ban đêm. Bé sơ sinh trung bình ngủ 16 tiếng mỗi ngày, nếu cha mẹ muốn bé ngủ nhiều vào ban đêm thì phải giảm bớt thời lượng ngủ giấc ngắn ban ngày của bé.

Thay vì bé ngủ 3 tiếng, hãy giảm xuống còn 1 tiếng hoặc tối đa 1,5 tiếng. Sau đó mẹ đánh thức bé dậy, cho bé ăn và chơi cùng bé. Nếu để bé ngủ nhiều hơn 1,5 tiếng thì bé sẽ khó ngủ vào các giấc ngủ ngắn tiếp theo. Điều này có nghĩa bé cần có 4-5 giấc ngủ ngắn trong ngày thay vì 1-2 giấc ngủ dài.

Ngủ ngày hay đêm đều quan trọng nhưng điều cốt lõi là sự bố trí hợp lý và tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ (Ảnh minh họa).

Cha mẹ không nên bỏ qua các giấc ngủ ngắn ban ngày của trẻ, về cơ bản là giấc ngủ này sẽ nối tiếp giác ngủ khác. Bé ngủ đủ giấc ngắn ban ngày sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm. Nếu bé không ngủ đủ vào ban ngày thì sẽ đi ngủ sớm khi mới chập tối nhưng lại rất dễ bị thức giấc, ngủ không sâu giấc, quấy khóc do cơ thể mệt mỏi, quá sức suốt một ngày dài.